Tuesday, 17/09/2024 | 03:33
Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử xã Xuân Phổ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên - môi trường

     

Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên - môi trường

Thứ tư - 15/12/2021 10:01
 
 

 

Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên - môi trường
Sáng nay 10/12, Chủ tịch UBND huyện Lê Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Viết Hưng đồng chủ trì chương trình làm việc với Phòng Tài nguyên – Môi trường và các xã, thị trấn nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan lĩnh vực tài nguyên môi trường. Cùng tham dự có Bí thư Huyện ủy Phan Tấn Linh.

 

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Nghi Xuân đã có những chuyển biến tích cực; công tác quản lý và sử dụng đất đai hiệu quả, theo đúng quy định của pháp luật và phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện.

Đến nay huyện đã hoàn thành công tác đo vẽ bản đồ địa chính, cấp đổi giấy chứng nhận QSD đất, xây dựng hồ sơ địa chính sau đo đạc cho 15/17 xã, thị trấn. Việc cấp giấy chứng nhận QSD đất lần đầu cho các hộ gia đình cơ bản đã hoàn thành, đất nông nghiệp đã cấp 19.332 giấy chứng nhận, đạt tỷ lệ trên 86%, tổ chức thẩm định để tham mưu cho UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường GPMB, ban hành các quyết định thu hồi đất các dự án đầu tư theo đúng quy định.

Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Nghi Xuân Đặng Văn Hoài trình bày báo cáo tại buổi làm việc

Tuy nhiên, công tác quản lý, sử dụng đất đai vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Về công tác cấp giấy chứng nhận QSD đất lần đầu, theo thống kê hiện còn 1.217 thửa đất vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận QSD đất; việc cấp giấy chứng nhận QSD đất nông nghiệp còn nhiều sai sót; tiến độ thẩm định mặt bằng các dự án chậm gây ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư; một số địa phương có tình trạng buông lỏng quản lý đất đai dẫn đến việc sai phạm trong quản lý đất đai, tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất trái mục đích không được xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó là việc một số công chức địa chính cấp xã chuyên môn yếu, thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ dẫn đến kiến nghị phản ánh của Nhân dân. Trách nhiệm của người đứng đầu ở một số địa phương chưa cao, chưa kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đất đai về đất đai trên địa bàn theo thẩm quyền.

 

Tham gia chương trình làm việc, các ngành, các địa phương đã đóng góp ý kiến, nêu giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác đền bù GPMB các dự án, công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải…

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Phan Tấn Linh đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ động tham mưu với UBND huyện và phối hợp với các ngành, địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về tài nguyên và môi trường, đặc biệt là trong quản lý, sử dụng đất đai; kiên quyết xử lý nghiêm và tuyệt đối không bao che cho các sai phạm; tập trung giải quyết các tồn đọng liên quan đến đất đai.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tiếp tục làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo đúng quy định; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương liên quan giải quyết ngay các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để kéo dài.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Lê Anh Dũng đề nghị thời gian tới, Phòng Tài nguyên – Môi trường cần phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, các xã, thị trấn để tổ chức thực hiện kịp thời và hoàn thành đúng thời gian quy định các công việc, nhiệm vụ cụ thể đã được giao; nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về tài nguyên, môi trường, chú trọng đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân; hoàn thiện bản đồ đo đạc địa chính tại các xã.

Chủ tịch UBND huyện giao Phòng Tài nguyên - Môi trường và các xã, thị trấn thường xuyên khảo sát thực địa, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, vì sự hài lòng của người dân.

“Đối với đội ngũ cán bộ địa chính các xã, thị trấn cần thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức trong lĩnh vực mình phụ trách, nhất là Luật đất đai, các Chỉ thị, Nghị quyết, thông tư hướng dẫn, những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản” Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh.

Hồng Quang – Thế Hùng


Liên kết Liên kết

Thống kê trong ngày Thống kê trong ngày

Đang online : 0
Tất cả : 5.928

Sự kiện Sự kiện